Nhiều tai nạn nghiêm trọng từ ô tô bị nổ lốp

(CAO) Từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn giao thông do nổ lốp liên tiếp xảy ra gây nên những hậu quả đau lòng. Đáng nói, những rủi ro trên hoàn toàn có thể tránh được nếu chủ xe và tài xế thực sự quan tâm.

 

 

Liên tiếp tai nạn thương tâm

 

Vụ tai nạn liên quan đến nổ lốp xảy ra gần đây vào chiều ngày 26-2 vừa qua trên đại lộ Phạm Văn Đồng (Q. Bình Thạnh, TP.HCM).

 

Theo đó, vào thời điểm trên xe tải mang BKS 51C-413.79 lưu thông hướng từ Q.Gò Vấp về Q.Thủ Đức đến gần cầu vượt Bình Lợi thì xe bất ngờ bị nổ lốp khiến chiếc xe bị mất lái lật ngang xuống đường. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng khiến nhiều thùng sữa trong xe tải đổ ra đường, hư hỏng.

z1287465041215-bcd99c3271265dcad5315a47901acd53

Chiếc xe tải chở sữa bị nổ lốp lật chỏng bánh trên đường, CSGT hỗ trợ thu gom sữa

 

Trước đó, ngày 21-2, liên tiếp hai vụ xe ô tô mất lái lao xuống taluy và lật ngang trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng xuất phát từ nguyên nhân do xe bị nổ lốp.

 

Cụ thể lúc 14 giờ 10 phút cùng ngày, chiếc xe bán tải lưu thông hướng Hà Nội - Lào Cai qua địa phận xã Quân Khê (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) bất ngờ bị nổ lốp khiến xe mất lái đâm gãy hộ lan rồi lao xuống bên đường. Hai người trên xe bị thương được đưa đi cấp cứu.

 

Đến 15 giờ 10 cùng ngày, một xe tải lưu thông hướng Nội Bài - Lào Cai đến km155+360 qua địa bàn tỉnh Yên Bái cũng bất ngờ nổ lốp sau, lật ngang đường. Các tấm vật liệu xây dựng trên thùng xe đổ vương vãi trên đường. Rất may không có người bị thương vong.

 

Nghiêm trọng hơn phải kể đến vụ xe khách nổ lốp khiến tài xế mất lái tông vào nhà dân xảy ra trước đó chỉ một ngày tại thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

 

Theo đó vào khoảng 6 giờ sáng ngày 14-2, xe khách mang BKS 17B-014.76 do tài xế Đào Ngọc Thắng (quê Thái Bình) điều khiển, chạy trên tuyến quốc lộ 1, hướng Bắc – Nam. Khi đến khu vực trên thì bất ngờ nổ lốp sau khiến xe mất lái đâm vào nhà người dân. Hậu quả khiến căn nhà đổ sập một phần, 38 hành khách bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng.

no-lop

Xe khách nổ lốp lao vào nhà dân rồi lật ngang ở Khánh Hòa

 

Trước đó vào cuối năm 2018, một vụ lật xe khách khác do nổ lốp cũng khến 8 người phải nhập viện xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, xe khách mang BKS 77B-016.46 chở 8 người lưu thông theo hướng TP. Quảng Ngãi đi Bình Định. Khi đang chạy trên tuyến tránh Tây, thì bất ngờ xe nổ lốp, mất lái rồi đâm vào dải phân cách lật ra giữa đường khiến 8 người trên xe trọng thương, trong đó có 3 người bị thương rất nặng.

 

Phải chú trọng để đảm bảo an toàn

 

Đáng nói dù các vụ tai nạn nổ lốp xe liên tiếp diễn ra nhưng nhiều chủ xe vẫn chưa thật sự quan tâm đến mối nguy hiểm tiềm ẩn này. Theo các chuyên gia, lốp ô tô di chuyển được 40.000 - 50.000km thì nên tiến hành thay mới. Tuy nhiên, nhiều chủ xe nhìn thấy lốp còn mới nên tiếp tục để xài.

 

Chưa kể, trong quá trình sử dụng, nhiều chủ xe chưa quan tâm đến việc kiểm tra lốp xe, để hơi quá non hoặc bơm quá căng cũng khiến lốp xe nhanh xuống cấp. Đặc biệt, trong điều kiện đường sá của Việt Nam còn khá xấu và đang bắt đầu vào mùa nắng nóng thì nguy cơ tai nạn từ nổ lốp càng cao hơn.

 

Ông Hoàng Anh Minh – Giám đốc Công ty ô tô Hoàng Minh cho biết hiện tại ở Việt Nam tai nạn do nổ lốp đang ở mức báo động. Tuy nhiên, những vụ tai nạn kiểu này hoàn toàn có thể tránh được nếu như tài xế, chủ xe thường xuyên kiểm tra lốp trước khi lưu thông, tuân thủ nghiêm các quy định an toàn về lốp xe hoặc nhờ vào các giải pháp như thiết bị an toàn khẩn cấp khi xe nổ lốp TESD.

 

Thiết bị này được sản xuất theo bằng sáng chế của Mỹ và đã có bán tại Việt Nam. Theo đó, khi nổ lốp thường dẫn đến hiện tượng “tháo vỏ” xe ra khỏi bánh, làm mất lái và tai nạn xảy ra. Thiết bị an toàn khẩn cấp khi xe nổ lốp TESD làm từ bằng sợi Carbon do công ty Toray Industries (Nhật Bản) sản xuất và khung nhựa hợp kim bền do công ty Bayer (Đức) sản xuất sẽ giữ chặt vỏ xe, không cho hiện tượng “tháo vỏ” xảy ra và xe có thể di chuyển bình thường để người điều khiển có thể từ từ giảm tốc độ và dừng lại tránh rủi ro lật xe, hoặc mất lái do hoảng loạn.

 

Anh Nguyễn Hồng Duy, một tài xế chuyên lái xe đường dài cho biết tai nạn nổ lốp luôn là nỗi ám ảnh với cánh tài xế. Tuy nhiên khi dùng thiết bị này, anh cảm nhận an toàn vì khi xảy ra sự cố lốp nhưng xe vẫn không bị mất lái.

Theo congan.com.vn

 

 

 

Liên hệ với chúng tôi

CÔNG TY TNHH TM DV XNK ÔTÔ HOÀNG MINH

Mã số thuế: 0315082750 - cấp ngày: 31/05/2018

Địa chỉ: 262/18 Lũy Bán Bích, P. Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM

Điện thoại: 1900 98 98 39 - 0971 83 83 38

Email: [email protected]

Fanpage

Bản đồ